เนื่องด้วยปัญหาสิ่งแวดล้อม นับเป็นวาระแห่งชาติเร่งด่วนที่ทุกคนต้องร่วมมือกันในการเร่งฟื้นฟูแก้ไขและอนุรักษ์ อย่างจริงจัง ซึ่งจำแนกเป็น 3 ปัญหาหลัก ได้แก่ 1.ปัญหาภัยธรรมชาติ 2.ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติร่อยหรอ 3. ปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อม ปัญหาเหล่านี้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการใช้ชีวิตในปัจจุบันเป็นอย่างมาก โครงการเพื่อสังคม “เซ็นทรัล ทำ” ภายใต้ กลุ่มเซ็นทรัล จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญทางด้านสิ่งแวดล้อมจึงได้จัดทำแคมเปญ “CE Love The Earth” ขึ้น เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกในการรับรู้และร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน โดยร่วมกับศิลปินที่มีชื่อเสียงจำนวน 18 ท่าน ทั้ง ศิลปินด้านวรรณกรรม,จิตรกรรม, ศิลปิน-ดารา รวมไปถึงดีไซเนอร์ที่มีผลงานเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียง ได้ร่วมถ่ายทอดผลงาน ความคิด มุมมองในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ออกมาเป็นชิ้นงานศิลปะ ผ่านครีเอทีฟอาร์ตทอย “CE” (ซี) ซึ่งรายนามศิลปินทั้ง 18 ท่านได้แก่ วัชระ ประยูรคำ, คุณจิตต์สิงห์ สมบุญ, คุณพัชรพล แตงรื่น (Alex face), คุณธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง (Pomme Chan), คุณภูภวิศ กฤตพลนารา (Issue), คุณวิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์, คุณก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล, คุณป๊อด-ธนชัย อุชชิน, คุณกรุณ ซอโสตถิกุล, คุณโตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์, คุณมาริโอ้ เมาเร่อ, คุณเป๊ก-ผลิตโชค อายนบุตร, คุณมาร์กี้-ราศรี บาเล็นซิเอก้า จิราธิวัฒน์, คุณ ป๊อก-ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์, คุณศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี, คุณเริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล, คุณชลิต นาคพะวัน และคุณศรัณย์ เย็นปัญญา

ซึ่งผลงานทุกชิ้นทั้ง 18 ชิ้น จะถูกนำไปจัดประมูลเพื่อการกุศล โดยรายได้ทั้งหมดจะมอบให้กับมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อม

พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวถึงที่มา กลุ่มเซ็นทรัลมีความมุ่งมั่นที่จะร่วมรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งทางด้านการศึกษา การพัฒนาสินค้าชุมชน การรักษาวัฒนธรรมอันดีงาม และที่สำคัญ คือการลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืนมาโดยตลอดจึงได้จัดทำโครงการเพื่อสังคมภายใต้ชื่อ “เซ็นทรัล ทำ” ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ โดยมีจุดมุ่งหมายให้ทุกคน ร่วมมือกันทำ เพื่อพัฒนาประเทศชาติ และสังคมให้ยั่งยืน และให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น พร้อมที่จะร่วมมือร่วมใจกันในการอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติ การรักษาป่าต้นน้ำ การลดปัญหาขยะ การลดใช้ถุงพลาสติก เป็นต้น

แคมเปญ “CE Love The Earth” เป็นแคมเปญที่ใช้ครีเอทีฟอาร์ตทอย CE เป็นสื่อกลางและให้ศิลปินมาร่วมออกแบบสร้างสรรค์มุมมองการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ออกมาเป็นผลงานทางศิลปะ ซึ่งจะถือว่ามีตัวเดียวในโลก โดยจะมีการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะตลอดปีนี้และมีการเปิดประมูลเพื่อมอบให้มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อม

ด้าน ณภัทร พรหมพฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ MAFIA Factory ผู้ริเริ่มโครงการ CE Platform และ CE Planet กล่าวว่า CE (ซี) ย่อมาจาก Creative Enhancement คือของเล่นครีเอทีฟอาร์ตสัญชาติไทย ซึ่งมีความโดดเด่นของดีไซน์เฉพาะตัว โดยนอกจากจะเคยติด 1 ใน 5 แพลตฟอร์มทอยที่ดีที่สุดในโลกจากเวที Designer Toy Award ที่อเมริกามาแล้ว ยังผ่านการทำงานร่วมกับแบรนด์และอีเวนท์ดังๆ มาแล้วอย่างมากมายทั้งในและต่างประเทศจนเป็นคาแรคเตอร์ไทยที่มีมูลค่าทางลิขสิทธิ์สูงเท่าที่เคยมีมาในขณะเดียวกัน MAFIA Factory ยังให้ความสำคัญกับการทำงานเพื่อสังคม โดยเฉพาะทางด้านสิ่งแวดล้อม คาแรคเตอร์ CE ก็ถูกนำไปใช้เป็น Supporting Character ให้กับ ASIA Zero Waste ร่วมกับคาแรคเตอร์ TOFU ของ Devilrobots จากประเทศญี่ปุ่น การที่กลุ่มเซ็นทรัลได้เลือกครีเอทีฟอาร์ตทอย CE ให้มาเป็นตัวแทนของการทำเพื่อสิ่งแวดล้อมนั้น ผมรู้สึกยินดีมากๆ และรู้สึกดีใจที่ได้ร่วมแคมเปญ CE Love The Earth ในครั้งนี้ การที่รู้ว่าใช้ครีเอทีฟอาร์ตทอยสัญชาติไทย ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาทำให้เกิดประโยชน์ในด้านสิ่งแวดล้อม และได้เห็นถึงการออกแบบที่มีคุณค่าจากเหล่าศิลปินทั้งหมด 18 ท่าน ทำให้ CE สะท้อนถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในอีกมุมมองหนึ่ง ไม่ใช่เป็นแค่ของเล่นที่เอาไว้สะสม CE สามารถเป็นกระบอกเสียงให้กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

โดยรายได้จากการประมูลทั้งหมด กลุ่มเซ็นทรัล ภายใต้โครงการ “เซ็นทรัล ทำ” มอบผ่านมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสนับสนุนงานต่าง ๆ ที่จะเป็นการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การฟื้นฟูพื้นที่สีเขียว การบริหารจัดการในการลดปัญหาขยะ หรือการสนับสนุนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยธรรมชาติ อาทิ ภัยพิบัติ อัคคีภัย วาตภัย เป็นต้น

ผู้สนใจสามารถร่วมสนับสนุนโครงการโดย ร่วมประมูลครีเอทีฟอาร์ตทอย CE ทั้ง 18 ตัว โดยสามารถชมอาร์ตทอย CE ทั้ง 18 ตัว ในงานนิทรรศการ ที่จะจัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 28 กันยายน – 11 ตุลาคม 2563 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาส ซี วันที่ 14 ตุลาคม – 10 พฤศจิกายน 2563 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

เริ่มประมูลออนไลน์ ได้ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม จนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 สิ้นสุดการประมูลที่งาน Auction Day ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หรือ ร่วมสนับสนุนสินค้าคอลเลคชั่น HEART FOR PLANETจากโครงการ CE Love The Earth อาทิ เสื้อยืด, กระเป๋าผ้า หรือ ร่วมบริจาคเพื่อสมทบทุนโครงการ ได้ที่ www.centraltham.com/ce